เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายลักษณะของลวดลายแกะสลักในแบบต่างๆที่เชื่อมโยงกับวิถีชีวิตของคนแต่ละท้องถิ่น
ทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์เป็นชิ้นงานที่สรรค์สร้างได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
20
- 24
มิ.ย.
59
|
โจทย์ : ลวดลายแกะสลัก
Key Questions :
“ลวดลายงานแกะสลักมีความสำคัญและเกี่ยวข้องอย่างไรกับวิถีชีวิตของคนแต่ละท้องถิ่นอย่างไร?”
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับการนำเสนอเป็นเรื่องราวของลวดลายแต่ละท้องถิ่น
Round Rubin : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงานลายแกะสลักค้นหามา
Show and Share : นำเสนอผลงานกที่ตนเองออกแบบ
Web :สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน
สื่อ/อุปกรณ์:
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- สื่อจริง
- รูปภาพ
- สีน้ำ พู่กัน
- ดินเหนียว
- ไฟแช็ค
- คลิปวีดีโอ
|
วันจันทร์
(2 ชั่วโมง)
ชง :
ครูให้นักเรียนดูรูปภาพลายแกะสลักแบบต่างๆ
ทั้งลายนูนสูง ลายนูนต่ำ ลายกระเบื้อง ลายไม้ ลายหิน ฯลฯ
เชื่อม:
ครูให้นักเรียนออกแบบและแกะสลักลวดลายจากดินเหนียว
ใช้:
นักเรียนออกแบบและแกะสลักลวดลายจากดินเหนียว
วันอังคาร
(2 ชั่วโมง)
เชื่อม :
-
ครูพานักเรียนเผาเครื่องปั้นที่ทำไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
-
ครูให้นักเรียนดูคลิปการแกะสลักลวดลายต่างๆ
วันพุธ
(1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูให้นักเรียนดูภาพลวดลายเครื่องปั้นดินเผาในสมัยต่างๆ
ใช้คำถามกระตุ้นความคิด “ในแต่ละยุคสมัยหรือแต่ละพื้นถิ่นมีลวดลายที่แตกต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม:
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนออกแบบลวดลายเครื่องปั้นของตนเอง
โดยต้องสื่อความหมายและบอกถึงที่มาของลวดลายนั้นๆได้
ใช้:
นักเรียนออกแบบลายเครื่องปั้นของตนเองลงในสมุด
วันพฤหัสบดี
(1 ชั่วโมง)
ใช้:
นักเรียนสร้างลวดลายบนเครื่องปั้นจากที่ตนเองออกแบบไว้
โดยใช้สีน้ำ
วันศุกร์
(2 ชั่วโมง)
ชง:
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
- “นักเรียนเจอปัญหาหรือไม่/มีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?”
- “นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์
|
ภาระงาน
- การออกแบบและสร้างลวดลายแกะสลักและลายเครื่องปั้น
- การเผาเครื่องปั้นดินเผา
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- การแกะสลักดินเหนียว
- สร้างลายบนเครื่องปั้นของตนเอง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายลักษณะของลวดลายแกะสลักในแบบต่างๆที่เชื่อมโยงกับวิถีชีวิตของคนแต่ละท้องถิ่น
ทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์เป็นชิ้นงานที่สรรค์สร้างได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- เก็บกวาด อุปกรณ์ ทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
-
คิดสร้างสรรค์หัวข้อหน่วยที่อยากเรียนรู้
-
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
ข้อมูลสิ่งที่อยากเรียนรู้เพื่อออกแบบกิจกรรม
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคน
ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังทัศนะคติของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล
ทักษะการสื่อสาร
-
มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั้งการพูด การเขียน และการแสดงออก
- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้
คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ทำสิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นหาข้อมูลที่ตนเองสนใจอยากเรียนรู้จากแหล่งต่างๆเช่น Internet ผู้รู้หรือ ห้องสมุดได้
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย-สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่ม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
|
ภาพกิจกรรม
ชิ้นงาน
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้แกะสลักลวดลายจากดินเหนียวซึ่งเป็นวัสดุที่หาง่ายและมีความคงทนและนักเรียนเองก็มีพื้นฐานการปั้นจากสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้การทำกิจกรรมในสัปดาห์นี้เป็นไปตามขั้นตอนเพราะก่อนที่จะออกแบบลวดลายได้นั้น นักเรียนต้องนวดดินให้เป็นเนื้อเดียวกันให้ดินมีความนุ่มพอเหมาะกับการปั้นขึ้นรูป เพราะถ้านวดไม่ดีก็จะทำให้ดินแตกเช่นที่ผ่านมา การนวดก็ใช้เวลาที่แตกต่างกันแล้วแต่น้ำหนักมือหรือแรงนวดของแต่ละคน เมื่อนวดได้สักพักก็จะมีคำถามว่าของหนูนวดพอหรือยัง? ปั้นได้หรือยัง? ทุกคนต่างจดจ่ออยู่ที่ชิ้นงานของตนเอง เพราะครูมีเพียงดินเหนียวให้แค่คนละก้อนเล็กๆ เท่านั้น เมื่อนักเรียนนวดจนเข้ากันแล้วก็ลงมือปั้นเป็นแบบต่างๆ ตามความสนใจ เป็นรูปดาว หัวใจ วงกลม สี่เหลี่ยม หยดน้ำ ใบไม้ ดอกไม้ ฯลฯ เมื่อได้รูปทรงที่ต้องการแล้วเริ่มแกะสลักลวดลายตามจินตนาการของตนเอง ลวกลายที่ออกมาจึงมีลักษณะที่แตกต่างกันไป การแกะสลักลายครั้งนี้ต้องจดจ่อกว่าทุกครั้งเพราะถ้าไม่มีสติหรือไม่นิ่งก็จะทำให้ลายเสียและต้องลบลายและเริ่มทำใหม่ หลายคนออกแบบครั้งเดียวก็สำเร็จเลย แต่บางคนก็ต้องลบหลายๆครั้งเพราะลวดลายที่ออกมาไม่ได้เป็นไปตามความตั้งใจ แต่สุดท้ายแล้วทุกคนก็ได้ชิ้นงานเป็นของตนเอง จากนั้นนำชิ้นงานที่ได้ไปตากแดดจนแห้ง และในสัปดาห์นี้ยังมีกิจกรรมต่อเนื่องมาจากสัปดาห์ที่แล้ว คือการเผาเรื่องปั้นที่ได้ปั้นไว้เพราะดินที่ตากไว้พึ่งแห้งและสภาพอากาศก็เหมาะสมสำหรับการเผา นักเรียนช่วยกันขุดดินจนเป็นหลุมแล้วนำเครื่องปั้นของตนเองไปวางเรียงกันในหลุม จากนั้นช่วยหันหาฟืนมาวางด้านบนจุดไฟเผาและรอเวลาที่ดินสุก เมื่อเผาเสร็จแล้วจะเห็นว่าชิ้นงานบางชิ้นนั้นแตก บางชิ้นก็คงรูปเหมือนเดิม นักเรียนได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยต่างๆที่ส่งผลให้ดินแตก ได้แก่ เกิดจากขั้นตอนในการปั้น คุณภาพของดิน การตากแดดที่ยังไม่แห้งสนิท ครูได้ให้นักเรียนดูคลิปเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำเครื่องปั้นดินเผาในแบบต่างๆ นักเรียนมีความเข้าใจครูได้ให้นักเรียนดูรูปภาพลวดลายเรื่องปั้นของแต่ละภูมิภาค และลวดลายเครื่องปั้นในยุคสมัยต่างๆ ให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นถึงที่มา ลักษณะของลวดลายต่างๆ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับธรรมชาติ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในสมัยนั้นๆ นักเรียนสามารถเชื่อมโยงและวิเคราะห์ลวดลายที่เห็นว่าน่าจะมาจากสิ่งไดและเข้าใจถึงความสัมพันธ์กับธรรมชาติ สามารถออกแบบลวดลายของตนเองเพื่อนำไปสร้างลายในชิ้นงานเครื่องปั้นได้ นักเรียนค่อยๆ บรรจงวาดและลงสิในเครื่องปั้นของตนเองตามที่ออกแบบไว้ พร้อมทั้งสามารถอธิบายได้ถึงที่มาของลวดลายที่ตนเองได้เป็นอย่างดี
ตอบลบ