เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเกิดความใคร่รู้อยากเรียนรู้ “ลาย” สามารถพูดอธิบายตั้งคำถาม
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจตลอดจนสามารถเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
อีกทั้งสามารถออกแบบและวางแผนสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและเหมาะสมกับตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
23 – 27
พ.ค.
59
|
โจทย์ : วางแผนการเรียนรู้
Key Question :
-
นักเรียนจะออกแบบวางแผนการเรียนรู้ใน Quarter นี้อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Brainstorms
นักเรียนระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับการออกแบบปฏิทิน
Round Rubin
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับลวดลายต่างๆ
Blackboard Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน
สื่อ/อุปกรณ์ :
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- สื่อจริง
- อินเทอร์เน็ต
- แท็ปเล็ต
- กระดาษ
- สี
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
ครูทบทวนจากการทำกิจกรรมในสัปดาห์ที่แล้ว
ที่ได้ร่วมกันคิดชื่อหน่วยการเรียนรู้ และใช้คำถามกระตุ้นความคิดว่า
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรม “นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับลวดลาย?”
เชื่อม :
- ครูให้นักเรียนเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วยเรียนรู้อะไรการเรียนรู้ที่นักเรียนร่วมกันตั้งชื่อ
“Time ลายร้อยเรื่องราว” ว่านักเรียนอยากเรียนรู้อะไรในหน่วยการเรียนรู้นี้
- นักเรียนเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ลงในสมุด
ใช้ :
- ครูให้นักเรียนเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้มาคนละ
1 ข้อโดยไม่ซ้ำกันเวียนกันจนครบทุกคนโดยนักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้
ผ่านเครื่องมือคิด Blackboard Share
- ให้นักเรียนนำหัวข้อสิ่งที่อยากเรียนรู้ของตนเองเขียนลงในกระดาษผ่านเล็ก
จากกนั้นนำไปติดไว้บนกระดาษแผ่นใหญ่
พร้อมตกแต่งให้สวยงานและนำติดไว้หน้าชั้นเรียน
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
ครูทบทวนจากการทำกิจกรรมเมื่อวันจันทร์
ที่ได้ร่วมกันเขียนสิ่งที่เรียนรู้ และใช้คำถามกระตุ้นความคิดว่า “นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับลวดลาย?”
เชื่อม :
- ครูให้นักเรียนเขียนสิ่งที่นักเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วยเรียนรู้อะไรการเรียนรู้ที่นักเรียนร่วมกันตั้งชื่อ
“Time ลายร้อยเรื่องราว” ว่านักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้นี้
- นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วลงในสมุด
ใช้ :
- ครูให้นักเรียนเลือกสิ่งที่รู้แล้วมาคนละ
1 ข้อ โดยไม่ซ้ำกันเวียนกันจนครบทุกคนโดยนักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้
ผ่านเครื่องมือคิด Blackboard Share
- ให้นักเรียนนำหัวข้อสิ่งที่อยากเรียนรู้ของตนเองเขียนลงในกระดาษผ่านเล็ก
จากกนั้นนำไปติดไว้บนกระดาษแผ่นใหญ่ และนำผลงานไปติดไว้ในชั้นเรียน
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนจะออกแบบวางแผนการเรียนรู้ใน Quarter นี้อย่างไร?”
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่อยากเรียนรู้ขมวดเป็นหัวข้อหลักเพื่อนำไปใช้ในการทำปฏิทินการเรียนรู้ในรูปแบบโดยผ่านเครื่องมือการคิด Blackboard Share
ใช้ :
ครูจับฉลากแบ่งกลุ่มนักเรียนกลุ่มละ 3 คน และให้เลือกทำคนละ 1 หัวข้อช่วยกันคิดและออกแบบกิจกรรม
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนออกแบบกิจกรรมในแต่ละหัวข้ออย่างไร?”
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและอภิปรายร่วมกัน
เชื่อม :
ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกัน ตั้งคำถาม
ออกแบบกิจกรรมและชิ้นงานในกระดาษแผ่นเล็กที่ครูแจกให้
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานของตนเอง
ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์เพิ่มเติมจนครบในแต่ละหัวข้อ
วันศุกร์ ( 2 ชั่วโมง )
เชื่อม :
- ครูทบทวนกิจกรรมในวันพฤหัสบดีและให้นักเรียนนำสิ่งที่กลุ่มของตนร่วมกันออกแบบมาเขียนลงในปฏิทินแผ่นใหญ่
โดยใช้รูปแบบเป็น Time line
- ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
- “นักเรียนเจอปัญหาหรือไม่/มีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?”
- “นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?”
- “นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร?”
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้ ตามความเข้าใจของตนเอง
การบ้าน:
ให้นักเรียนสรุปความรู้ก่อนเรียนในหน่วยการเรียนรู้นี้โดยออกแบบเอง
ผ่านเครื่องมือความคิด Mind mapping
|
ภาระงาน
- เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
mapping ก่อนเรียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- ออกแบชื่อหน่วยการเรียนรู้
ชิ้นงาน
- ชื่อหน่วยการเรียนรู้
- สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ปฏิทินการเรียนรู้
- Mind
mapping ก่อนเรียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
- สามารถพูดอธิบายตั้งคำถาม
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจตลอดจนสามารถเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
- สามารถออกแบบและวางแผนสิ่งที่ตนเองอย่างเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและเหมาะสม
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- เก็บกวาด อุปกรณ์ ทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
-
ออกแบบงานสานของตนเองได้ได้อย่างสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์ปัญหาถึงสาเหตุและหาวิธีการแก้ไขรวมถึงคิดแยกแยะปัญหาระหว่างการสร้างชิ้นงานได้
- ประยุกต์ละนำไปใช้จากสิ่งที่เรียนรู้ และคิดริเริ่มวิธีการ/แนวทางใหม่ๆ
ในการทำชิ้นงาน ภาระงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
- นักเรียนแต่ละคน
ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังทัศนะคติของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล
ทักษะการสื่อสาร
-
มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั้งการพูด การเขียน และการแสดงออก
- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้
คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ทำสิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นหาข้อมูลที่ตนเองสนใจอยากเรียนรู้จากแหล่งต่างๆเช่น Internet ผู้รู้หรือ ห้องสมุดได้
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่ม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ชิ้นงาน
ในสัปดาห์นี้ครูให้นักเรียนร่วมกันเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้และสิ่งที่รู้แล้วและร่วมกันออกแบบปฏิทินการเรียนรุ้ทั้ง 10 สัปดาห์ นักเรียนสามารถพูดอธิบายและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจ สามารถเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ สามารถออกแบบและวางแผนสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้อย่างมีเหตผล และสามารถเชื่อมโยงสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเองได้ ในกระบวนการทำกิจกรรมกลุ่มเห็นถึงความสามัคคีร่วมกันทำงานและแลกเปลี่ยนความคิดเป็นซึ่งกันและกัน พบปัญหาในการทำกิจกรรมและนักเรียนก็สามารถหาวิธีแก้ไขปัญหานั้นได้ด้วยตนเอง เห็นถึงความเป็นผู้นำและการมีจิตสาธารณะที่มีต่อส่วนรวม การทำงานที่ต้องใช้ความคิดทำให้นักเรียนจดจ่อในสิ่งนั้นไม่ได้นาน แต่เมื่อครูช่วยต่อเติมและเพื่อนช่วยกันแชร์ทำให้นักเรียนแต่ละคนสามารถเรียบเรียงคำพูดและหัวข้อของตนเองได้ นักเรียนมีวินัยและสามารถรับผิดชอบงานของตนเองและของกลุ่มตนเอง มีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบชิ้นงาน เมื่อทำงานสำเร็จนักเรียนต่างภูมิใจในผลงานและความคิดของตนเอง ต่างมีความสุขในการทำงานและอยากเรียนรู้ในเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น
ตอบลบ